Hướng dẫn từ A – Z cách viết content hiệu quả cho người mới

Trong môi trường internet hiện nay, việc làm thế nào để có một content quảng cáo thu hút, khiến khách hàng chú tâm thực sự là một thử thách đối với người làm quảng cáo. 

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những bài hướng dẫn cách viết content hiệu quả trên Google, Facebook… Tuy nhiên, không nhiều bài viết giúp bạn biết bắt đầu từ đâu, tư duy, tìm kiếm ý tưởng thế nào để viết content Facebook, content marketing hiệu quả. 

Tư vấn Seo Website nhanh chóng: 076 338 7788

Trong bài viết này, SEOVN.VN sẽ hướng dẫn bạn tất cả các bước từ A – Z, để bạn có thể tự sáng tạo một nội dung quảng cáo hấp dẫn trên mạng xã hội hoặc website, nhằm phục vụ mục đích quảng cáo cho dự án kinh doanh của chính mình. 

Bước 1: Cách viết content hiệu quả bắt đầu từ xác định mục đích

Bước đầu tiên của các viết content hiệu quả, dù là content facebook hay content website là bạn phải xác định được mục đích của bài viết. 

Có 2 câu hỏi cơ bản nhất để giúp bạn xác định được mục đích của bài viết là: Bạn sẽ viết để quảng cáo cho một sản phẩm, dịch vụ cụ thể hay đơn thuần để thu hút sự chú ý của người xem và tăng traffic cho fanpage, website? Bạn viết cho đối tượng thanh niên, học sinh, sinh viên hay viết cho người đã đi làm? 

cách viết content cho người mới
Người mới cần tuân thủ quy tắc 5W để bắt đầu bài viết của mình

Sau khi trả lời được 2 câu hỏi này, hãy nghĩ đến cách thức thể hiện content ra sao, là video, ảnh động, ảnh tĩnh hay album ảnh. Và đừng quên đặt câu hỏi về giọng văn, cảm xúc mà bạn muốn người đọc cảm nhận được khi tiếp cận với content của mình: vui, buồn, hào hứng hay tức giận, lo sợ? 

Cuối cùng, hãy nhớ đặt tất cả các câu hỏi trên vào một ngữ cảnh: Người đọc sẽ tiếp cận với bài viết của bạn vào thời điểm nào, không gian ra sao, có phải dịp lễ đặc biệt nào không, buổi sáng trước khi đi làm hay buổi tối khi chuẩn bị đi ngủ…? 

Đây là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định mức độ thành công cho bài viết của bạn. Bởi lẽ, ngữ cảnh giúp người đọc cảm thấy bài viết của bạn gần gũi hơn, từ đó dễ lấy được sự chú ý và tăng khả năng ấn tượng, tạo cảm xúc tốt hơn cho khách hàng và có khả năng bán hàng hiệu quả hơn. 

Tóm tắt lại, trong bước 1 này, bạn hãy nhớ đặt câu hỏi theo cấu trúc hết sức quen thuộc: 5W1H trước khi viết: Who (Viết cho ai), What (Viết cái gì), Why (Lý do tại sao cần phải viết – viết phục vụ mục đích gì), When (Ngữ cảnh bài viết là gì) và How (Hình thức thể hiện thế nào).

Bước 2: Nghiên cứu và tìm kiếm thông tin cho bài viết 

Sau khi đã trả lời được tối thiểu 5 câu hỏi ở bước 1, SEOVN.VN tin rằng bạn đã có thể hình dung được “bức tranh” và “cảm xúc” mà bạn sẽ đem lại cho người xem bài viết. Lúc này, bạn cần đi sâu hơn vào câu hỏi “How” – hình thức thể hiện bài viết thế nào. 

Ở bước này,  bạn hãy thực hiện các nghiên cứu về đối tượng mục tiêu của mình: họ là ai, hành vi thế nào, thường theo dõi những gì trên mạng xã hội… Thậm chí, nếu bạn nắm rõ chân dung và hành vi khách hàng của mình một cách sâu sát, bạn sẽ biết cách viết content marketing hiệu quả mà chẳng cần phải qua trường lớp nào! 

cách viết content cho người mới
Hãy nghiên cứu và nghiên cứu để thấu hiểu nội dung cần viết

Cùng với đó, hãy nghiên cứu và tìm kiếm các thông tin cho bài viết. Nếu viết về một sản phẩm cụ thể, hãy nghĩ xem sản phẩm đó giải quyết được vấn đề gì của khách hàng, hay có gì đặc biệt hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường hay không? 

Nếu viết về một sản phẩm dịch vụ, hãy tìm hiểu về những cảm xúc mà nó mang lại cho khách hàng… Có thể bạn khó tin, nhưng nắm rõ thông tin và hiểu rõ về sản phẩm của mình là các viết content hiệu quả nhất mà không cần dùng kỹ thuật. 

Cũng đừng quên tìm hiểu các hoạt động, các bài viết, mẫu quảng cáo mà đối thủ đang thực hiện. Sở dĩ, vốn hiểu biết, kiến thức của nhân loại đã nằm sẵn trên… Google cả rồi. Chỉ cần tìm kiếm, nghiên cứu và sáng tạo theo cách riêng của mình là bạn đã nắm được cách viết content facebook, content marketing hiệu quả rồi. 

Bước 3: Lên ý tưởng và dàn bài 

Sau khi đã nắm được thông tin về khách hàng – đối tượng mục tiêu của bạn và các thông tin về sản phẩm, dịch vụ cũng như những gì mà đối thủ đang làm, bạn hãy bắt đầu sáng tạo ý tưởng thể hiện và dàn bài. 

Ý tưởng ở đây là khía cạnh vấn đề mà bạn định tiếp cận. Ví dụ: Rất nhiều thương hiệu đã khẳng định thời trang làm nên cá tính của con người, nhưng chắc chắn chưa thương hiệu nào khai thác ý tưởng thời trang giúp con người… may mắn hơn. 

Hãy tìm kiếm một khía cạnh mới cho một vấn đề đã quen thuộc, SEOVN.VN tin chắc rằng bài viết của bạn sẽ nhanh chóng lọt top tìm kiếm hoặc có chỉ số CTR vô cùng đáng nể cho mà xem! 

Cũng đừng quên lên dàn bài cho ý tưởng của mình: Mở bài – Thân bài – Kết bài – Câu kêu gọi hành động. Nên nhớ, hiện nay, mỗi người dùng mạng xã hội chỉ có chưa đến 3 giây để bị ấn tượng bởi một mẫu quảng cáo. Nên hãy chú ý đầu tư vào phần mở bài tốt nhất có thể. 

Bước 4: Sáng tạo, thể hiện ý tưởng bằng các câu văn 

Đây là bước nhiều người yêu thích nhất, và cũng là bước mà nhiều người mới làm nội dung đưa lên thành bước đầu tiên nhất! Khi mới nảy ra ý tưởng, bạn cần chau chuốt ý tưởng đó bằng 3 bước trên. 

Sau khi có đủ “nguyên liệu” và “công thức”, bạn mới nên bắt đầu sáng tạo và thể hiện các ý tưởng đó dạng câu văn. Lúc này, bạn mới thực sự viết. 

Hãy nhớ sử dụng câu từ sao cho phù hợp với đối tượng hướng đến. Chú ý nhịp điệu của câu và sử dụng dấu câu sao cho hợp lý. Nhất là với những bạn đang tìm kiếm cách viết content marketing hiệu quả cho website thì càng cần phải chú ý nhịp điệu của câu. Khi tạo được nhịp điệu, kết hợp câu dài – ngắn với nhau, bài viết của bạn sẽ trở nên có âm điệu, trơn tru và lôi cuốn hơn. 

Bước 5: Biên tập, chỉnh sửa bài viết 

Chưa phải là bước cuối cùng, nhưng là bước rất quan trọng. Khi viết xong, hãy để não “nghỉ” từ 30 phút đến 1 giờ. Sau đó, đọc lại bài viết của mình và tìm ra các lỗi sai hay các điểm chưa hợp lý. 

Biên tập và chỉnh sửa lại bài là một bước rất quan trọng
Biên tập và chỉnh sửa lại bài là một bước rất quan trọng

Rất ít người làm nội dung chuyên nghiệp hài lòng với bài viết ngay từ lần đầu tiên. Do đó, muốn cải thiện chất lượng bài viết, SEOVN khuyên bạn đừng nên bỏ qua bước biên tập này! 

Trong lúc biên tập, bạn có thể bỏ bớt một số chi tiết thừa của bài viết, sửa lại dấu câu, sửa lại cách dùng từ… Sau khi biên tập bằng cả trái tim, chắc chắn bài viết của bạn sẽ thu hút hơn. 

Bước 6: Tìm kiếm hình ảnh phù hợp

Nếu content được ví như vua của marketing, thì hình ảnh chính là hoàng hậu. Một bài viết quảng cáo khó có thể đem lại hiệu quả cao mà không có hình ảnh minh họa, trừ khi đó là bài viết mang tính học thuật. 

Đặc biệt, đối với môi trường nội dung bão hòa và xu hướng video hóa như hiện nay thì việc thiết kế, lựa chọn hình ảnh minh họa cho bài viết là rất quan trọng. Thậm chí, nếu không có hình ảnh hay video, bài viết của bạn còn không thể phân phối tới lượng lớn người xem trên Facebook. Hiệu quả quảng cáo cũng sẽ giảm sút rất lớn.

Do vậy, sau khi hoàn thành việc viết, hãy bắt tay vào sáng tạo và thực hiện thiết kế hình ảnh, video minh họa cho bài viết của mình. 

Bước 7: Xuất bản 

Bước cuối cùng nhưng không kém quan trọng là xuất bản bài viết. Ai cũng biết là mình sẽ xuất bản trên Facebook. Nhưng không phải ai cũng biết nên xuất bản giờ nào, xuất bản bài viết lên fanpage hay group thì hiệu quả… 

Tùy theo đối tượng mục tiêu mà bạn hướng tới, bạn sẽ xác định được giờ nào thì “fan” của mình online để xuất bản nội dung. Và nên tránh những giờ nào mà “fan” ít online để tránh giảm tương tác cho bài viết của mình. 

Như vậy, với 7 bước trên, bạn đã biết cách viết content Facebook hiệu quả, thậm chí ngay cả khi chưa từng sản xuất bất cứ một sản phẩm content quảng cáo nào!

Đối với các bạn có kinh doanh mô hình nhỏ, việc biết cách viết content Facebook hiệu quả, cách viết content marketing hiệu quả không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí nhân sự, mà còn giúp bạn tối ưu lợi nhuận kinh doanh. 

Nếu quá bận rộn và không có thời gian để tự sản xuất content cho sự án của mình, hãy liên hệ SEOVN.VN để được hỗ trợ nhé! 

Xem thêm: Làm Seo bằng mạng xã hội – Hướng đi không mới nhưng cực hiệu quả